Tọa đàm “Chuẩn bị xây dựng chuẩn Chương trình Đào tạo (CTĐT) ngành Kế toán với các trình độ của Giáo dục Đại học (GDĐH)” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW)

Tọa đàm “Chuẩn bị xây dựng chuẩn Chương trình Đào tạo (CTĐT) ngành Kế toán với các trình độ của Giáo dục Đại học (GDĐH)” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW)

Tọa đàm diễn ra tại Hà Nội ngày 25/6 và TP. Hồ Chí Minh ngày 26/6 đã thu hút sự tham dự đông đảo của đại diện các cơ sở đào tạo đại học ngành kế toán, các chuyên gia, hội nghề nghiệp và nhà tuyển dụng. Về phía Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), có sự tham dự và trình bày của Ông Trần Khánh Lâm – Tổng thư ký VACPA và Bà Hà Thị Ngọc Hà – Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VACPA.

Kế toán là ngành đào tạo phổ biến, có số lượng các trường đào tạo thuộc nhóm cao nhất hiện nay. Đây cũng là một ngành có nhiều thuận lợi để xây dựng chuẩn do bề dày lịch sử, tính hội nhập cao, chuẩn mực quốc tế rõ ràng và kinh nghiệm quốc tế xây dựng chuẩn phong phú. Vì vậy, ngành kế toán sẽ là ngành thí điểm đầu tiên thực hiện việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với trình độ GDĐH.n để phóng to ảnh

Ông Đặng Quang Việt, Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH phát biểu tại Tọa đàm “Chính phủ đã giao Bộ GDĐT thẩm định xây dựng Chương trình khung các trình độ của GDĐH. Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình khung cho các ngành và khối ngành đào tạo, trong đó có ngành Kế toán. Từ khi Luật GDĐH 2012 ra đời, đã trao quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo thì chương trình đào tạo sẽ do Hiệu trưởng ban hành. Như vậy, trong 1 hệ thống giáo dục, cùng đào tạo ngành kế toán nhưng mỗi trường sẽ cho ra các chuẩn đầu ra khác nhau, tùy thuộc vào năng lực và điều kiện của mỗi trường. Đây là một điểm yếu mà chúng ta cần khắc phục”.

Theo đó, quan điểm, định hướng xây dựng chuẩn chương trình đào tạo ngành Kế toán cần gắn với việc đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở GDĐH theo hướng:

  1. Thứ nhất, giúp các trường điều chỉnh cách xây dựng, thực hiện và đánh giá chương trình đào tạo theo tiếp cận phát triển, đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của nghề kế toán.
  2. Thứ hai, cần gắn kết giữa xây dựng, thực hiện chương trình với việc đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo thông qua chuẩn chương trình, tạo thuận lợi cho đánh giá chương trình và cải tiến chất lượng các chương trình ngành Kế toán.
  3. Thứ ba, thúc đẩy thực hiện tham chiếu giữa Khung trình độ quốc gia Việt Nam và Khung tham chiếu trình độ của các quốc gia ASEAN, làm cơ sở thực hiện công nhận lẫn nhau về trình độ, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh trong đào tạo kế toán cho Việt Nam có khả năng tìm việc làm trong thị trường lao động các nước ASEANể phóng to ảnh

Buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các cơ sở giáo dục đào tạo, chuyên gia…và  những chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chuẩn CTĐT ngành kế toán sẽ làm cơ sở để xây dựng hệ thống các tài liệu, văn bản hướng dẫn về xây dựng chuẩn chương trình cho ngành kế toán. Từ đó triển khai áp dụng chuẩn chương trình trong xây dựng, thực hiện và đánh giá chương trình đào tạo ngành Kế toán tại các cơ sở GDĐH. Đồng thời, là nền tảng để triển khai xây dựng chuẩn chương trình cho các ngành, nhóm ngành ở các lĩnh vực khác.

Nhận định về tầm quan trọng của xây dựng chuẩn CTĐT ngành Kế toán, nhiều chuyên gia cho rằng, sinh viên hiện nay – nguồn nhân lực tương lai thực hiện IFRS (Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế), chắc chắn phải đáp ứng tiêu chuẩn nghề nghiệp mới, cao hơn, thậm chí có thể làm việc ở bất cứ quốc gia nào. Do vậy, chuẩn đầu ra, thiết kế các môn học cũng sẽ rất khác, theo hướng tiệm cận với khu vực và quốc tế.

Hiện nay, Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) tại Việt Nam đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Việc triển khai áp dụng IFRS tại Việt Nam sẽ được thực hiện nhằm nâng cao tính minh bạch của thông tin tài chính, áp dụng bắt buộc từ sau năm 2025