Cục Thuế Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ người nộp thuế bằng những giải pháp thiết thực

Cục Thuế Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ người nộp thuế bằng những giải pháp thiết thực

Hơn 3.000 hồ sơ quyết toán và hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của tổ chức và cá nhân đã được Cục Thuế Thừa Thiên Huế tiếp nhận và xử lý trong “Tuần hỗ trợ quyết toán thuế năm 2016”diễn ra từ ngày 20/3/2017 đến ngày 31/3/2017 được tổ chức tại Văn Phòng Cục Thuế và 09 Chi cục Thuế trên địa bàn. Đây là một trong những chương trình trọng điểm hỗ trợ người nộp thuế trong năm 2017 của Cục Thuế Thừa Thiên Huế.

Triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực cho người nộp thuế

Ngành Thuế được đánh giá là một trong những ngành thực hiện cải cách thủ tục hành chính quyết liệt và hiệu quả nhất trong khối ngành Tài chính, là cơ quan đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục cho người nộp thuế. Hướng đến mục tiêu trong nhóm ASEAN 4 (4 nước đứng đầu khối ASEAN) có mức độ thuận lợi về thuế theo theo tinh thần Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế. Cùng với đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch hành động “Năm doanh nghiệp Thừa Thiên Huế 2017” nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn , Cục Thuế đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế năm 2017, trong đó chú trọng đến việc xây dựng các chương trình hỗ trợ người nộp thuế một cách thiết thực, gần gũi và hiệu quả.

Lãnh đạo Cục Thuế giao bao triển khai nhiệm vụ năm 2017. Ảnh: AT.

Nằm trong số các chương trình hỗ trợ người nộp thuế nổi bật đã được cơ quan thuế triển khai trong quý đầu tiên của năm 2017 là “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế năm 2016” diễn ra từ ngày 20/3/2017 đến ngày 31/3/2017. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chương trình đã thu hút hơn 3.000 lượt người nộp thuế đến tham gia và nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế. Chương trình đã hỗ trợ người nộp thuế trong việc lập tờ khai quyết toán, kiểm tra hồ sơ đầu vào,…nhờ đó giúp cho công tác hoàn thuế được thực hiện nhanh hơn so với trước đây rất nhiều.

“Theo một cuộc khảo sát sau chương trình hỗ trợ, hầu hết người nộp thuế đều cảm thấy đây là một chương trình cần thiết, đã giúp cho họ rất nhiều trong khâu hoàn thiện hồ sơ, đặc biệt là những người lần đầu đi làm quyết toán. Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng đánh giá cao thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ thuế tại bộ phận một cửa. Đây chính là động lực để cơ quan thuế tiếp tục triển khai những chương trình hành động hướng đến người nộp thuế như thế”. Bà Âu Thị Nguyệt Liên – Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết.

Cũng theo bà Liên, trong thời gian trung tuần của tháng 5, Cục Thuế có kế hoạch tổ chức từ 10-15 hội nghị tập huấn, đối thoại doanh nghiệp tại Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, Thị xã, Thành phố Huế, trong đó sẽ có một hội nghị được tổ chức với sự tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do Lãnh đạo Cục Thuế chủ trì. Đây là chương trình thường niên của cơ quan thuế, một phần cập nhật chính sách mới cho người nộp thuế, một phần sẽ giải đáp các vướng mắc, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Lấy người nộp thuế làm trung tâm của công tác cải cách

Đích đến cuối cùng của mọi công cuộc cải cách hành chính thuế đều hướng về doanh nghiệp, lấy người nộp thuế làm trung tâm trong các chương trình hành động của cơ quan thuế. Sẽ là thiếu xót nếu như công tác cải cách thủ tục hành chính thuế được xây dựng mà không có ý kiến đóng góp của người nộp thuế.

Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế năm 2016 tại bộ phận một cửa của Cục Thuế Thừa Thiên Huế. Ảnh: AT.

Chính vì vậy, ngoài các chương trình mang tính “nghiệp vụ”, trong thời gian đến Cục Thuế còn tổ chức “Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Bên cạnh việc hỗ trợ cho người nộp thuế về mặt chính sách, cơ quan thuế tin rằng, qua chương trình này sẽ tiếp nhận những ý kiến đóng góp hay của người nộp thuế về chính sách, quy định, thủ tục hành chính thuế…hay thậm chí là những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về thái độ của cán bộ thuế trong thực thi công vụ để cơ quan thuế có thể “nhìn lại mình”. Lãnh đạo Cục Thuế cam kết rằng, những góp ý của người nộp thuế sẽ được cơ quan thuế ghi nhận, đồng thời đề xuất đến những nhà hoạch định chính sách để xây dựng những chính sách thuế phù hợp, góp phần tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy được sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đang ra sức quyết tâm cải cách hành chính toàn diện nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư triển vọng đến với Huế. Điều này đã được cụ thể hóa trong kế hoạch “Năm doanh nghiệp Thừa Thiên Huế năm 2017”. Chính vì vậy, trách nhiệm của các cơ quan hành chính trên địa bàn trong đó có cơ quan thuế đóng vai trò hết sức quan trọng. Cục Thuế xem đây là một thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội vàng để triển khai các chương trình hỗ trợ người nộp thuế được “ấp ủ” bấy lâu nay.

Anh Tuấn
Phòng TTHT