Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:Sự hài lòng của người dân là tiêu chí quan trọng nhất trong cải cách thuế

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:Sự hài lòng của người dân là tiêu chí quan trọng nhất trong cải cách thuế

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình – Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ và Trưởng đoàn công tác của Chính phủ, trong chuyến kiểm tra công tác CCHC tại Cục Thuế Quảng Nam ngày 28/7.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kiểm tra ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý thuế tại Phòng Tin học – Cục Thuế Quảng Nam. Ảnh: VD.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam – ông Ngô Bốn cho biết, công tác CCHC trong lĩnh vực thuế được đơn vị đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo cục thuế đã chỉ đạo quyết liệt, xây dựng chương trình, hành động thực hiện thường xuyên công tác CCHC, nhất là rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.

Cục trưởng Ngô Bốn báo cáo, trước hết mỗi cán bộ, công chức thuế phải quán triệt, thấu hiểu vai trò quan trọng của CCHC. Từ đó, mỗi công chức thuế phải nhận rõ được trách nhiệm của mình trong từng công việc được giao mà thực hiện cho tốt; đồng thời, coi ứng dụng công nghệ thông tin là vấn đề cốt lõi trong cải cách thủ tục hành chính; chỉ có “điện tử hóa” mới giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất.

Theo báo cáo của đại diện Cục Thuế Quảng Nam, đến nay đã có trên 95% số doanh nghiệp thực hiện kê khai, đăng ký nộp thuế bằng phương thức điện tử và có đến 99% số tiền thuế được nộp vào ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử.

Năm 2017, Cục Thuế Quảng Nam được Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh xếp hạng là đơn vị đứng đầu các cơ quan, ban ngành tỉnh Quảng Nam về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin; được Tổng cục Thuế xếp thứ 11/63 cục thuế tỉnh, thành phố toàn quốc về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế.

Hiện nay mọi giao dịch trong chỉ đạo điều hành công tác thuế nội ngành từ cấp cục thuế đến cấp chi cục thuế các huyện, thị xã, hành phố trực thuộc đều thông qua phương thức điện tử. Với chính sách thuế mới ban hành, cục thuế đều thực hiện chuyển nhanh cho doanh nghiệp qua email của doanh nghiệp, nhờ đó mà doanh nghiệp cũng cập nhật kịp thời.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Cục Thuế Quảng Nam trong việc tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng; áp dụng công nghệ thông tin để doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính được đơn giản, cắt giảm thời gian và chi phí cho người nộp thuế; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý thuế của cơ quan thuế.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu, việc cải cách thủ tục hành chính thuế phải mang lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi tiếp xúc với cơ quan thuế. “Chúng ta có thực hiện cải cách như thế nào đi nữa, thì sự hài lòng của người dân là tiêu chí đánh giá hàng đầu và quan trọng nhất” – Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công chức thuế phải tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất và thái độ ứng xử với nhân dân tốt hơn nữa, để cán bộ thực sự là “công bộc của nhân dân”./.

Văn Dũng
Tapchithe