Thực hiện hóa đơn điện tử thành công sẽ là tiền đề để ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách

Thực hiện hóa đơn điện tử thành công sẽ là tiền đề để ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách

Đó là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn tại cuộc họp trực tuyến chiều ngày 21/9 về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn I tại 6 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ, Hải Phòng và bàn kế hoạch, lộ trình triển khai. Tham dự tại điểm cầu Tổng cục Thuế có Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, các Phó Tổng cục trưởng, cùng lãnh đạo các vụ chức năng của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế 6 địa phương.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký văn bản gửi các đồng chí Chủ tịch UBND 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định. Tại nội dung văn bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ: thời gian qua, được sự quan tâm, giúp đỡ và sự phối hợp chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Thành uỷ, UBND các tỉnh, thành phố, công tác quản lý thu của ngành Thuế đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Để tiếp tục cải cách và hiện đại hóa, triển khai có hiệu quả Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (NĐ 123) quy định về hóa đơn, chứng từ. Điểm mới quan trọng nhất của NĐ 123 là quy định việc quản lý, sử dụng HĐĐT kể từ ngày 01/07/2022. Theo đó, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện HĐĐT. Đây là Nghị định có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng HĐĐT và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội.

Triển khai Nghị định này, Bộ Tài chính lập kế hoạch thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 sẽ triển khai tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Bình Định. Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 triển khai tiếp tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Từ nay đến tháng 11/2021 chỉ còn 2 tháng, trong khi các công việc triển khai còn rất nhiều và phức tạp, do đó Bộ Tài chính đã đề nghị các đồng chí Chủ tịch UBND tiếp tục quan tâm, phối hợp chỉ đạo một số công việc trọng tâm tại địa phương khi triển khai HĐĐT theo quy định tại NĐ 123 và Thông tư số 78/2021/TT-BTC (TT 78) của Bộ Tài chính.

Báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Thuế Phạm Quang Toàn cho biết, căn cứ NĐ 123 và TT78, ngay trong tháng 9/2021, Tổng cục Thuế đã ban hành các hướng dẫn quy định làm căn cứ tổ chức triển khai thực hiện, theo đó về quy trình quản lý HĐĐT trong nội bộ cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã xây dựng, lấy ý kiến 63 Cục Thuế và hoàn thành quy trình quản lý HĐĐT.

Quy trình này hướng dẫn cơ quan thuế các cấp, các bước công việc trong công tác tiếp nhận và xử lý đăng ký sử dụng HĐĐT, tiếp nhận, xử lý, quản lý rủi ro, kiểm tra và khai thác thông tin dữ liệu HĐĐT thống nhất trong phạm vi toàn ngành Thuế; các đơn vị chức năng đã xây dựng quy định về thành phần chứa dữ liệu HĐĐT và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế để phù hợp với quy định tại NĐ 123 và TT 78. Đây là quy định quan trọng để các tổ chức, cá nhân sử dụng HĐĐT, các tổ chức cung cấp dịch vụ và cơ quan thuế triển khai thống nhất các giải pháp kỹ thuật đáp ứng yêu cầu khởi tạo, lưu trữ, truyền, nhận dữ liệu HĐĐT.

Tổng cục Thuế đang xây dựng và hoàn thiện, danh mục nội dung đối với hồ sơ chứng minh đối với tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT có mã của cơ quan thuế và không có mã của cơ quan thuế cho người bán và người mua khi tổ chức có nhu cầu công khai dịch vụ HĐĐT trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế. Danh mục nội dung đối với hồ sơ chứng minh đối với và Tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT ký hợp đồng với cơ quan thuế. Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế sẽ thông báo công khai về việc tiếp nhận đề nghị và hồ sơ chứng minh của các tổ chức để phối hợp triển khai thực hiện