TP. Hồ Chí Minh: Tuyên truyền, vận động khai thuế bán hàng qua mạng

TP. Hồ Chí Minh: Tuyên truyền, vận động khai thuế bán hàng qua mạng

Nằm trong kế hoạch chống thất thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh mới đây đã tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân và doanh nghiệp có hoạt động bán hàng qua mạng thực hiện lại kê khai thuế.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng qua mạng giúp tăng thu cho ngân sách. Ảnh minh họa

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hoạt động này đã được cơ quan thuế triển khai từ hôm 15/5 đến tất cả các phòng kiểm tra thuế và chi cục thuế quận, huyện trực thuộc.

Các đơn vị này sẽ căn cứ vào danh sách những tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) do Trung tâm Tích hợp và Lưu trữ thông tin người nộp thuế cung cấp, sau đó tổ chức phân công nhân sự truy cập từng trang web TMĐT để thu thập thông tin về phương thức thanh toán, số tài khoản ngân hàng, địa bàn hoạt động (phạm vi giao hàng)…

Do nguồn cung cấp danh sách TMĐT từ Sở Công thương, Tổng cục Thuế đã được Trung tâm Tích hợp cập nhật thêm các thông tin định danh, nhưng còn nhiều trường hợp thiếu thông tin hoặc nguồn tin chưa chính xác nên không thể đối chiếu để xác định mã số thuế. Vì vậy, các chi cục cũng được yêu cầu rà soát, bổ sung thêm chỉ tiêu mã số thuế hoặc chứng minh nhân dân cho từng trường hợp này.

Đồng thời, kiểm tra các trường hợp hộ cá thể đã xin ngừng kinh doanh nhưng vẫn hoạt động bán hàng qua mạng để tiếp tục quản lý thu thuế và xác định những trường hợp có hoạt động bán hàng qua mạng nhưng chưa đăng ký thuế (thông thường là cá nhân) để cơ quan thuế tiếp cận giải thích về nghĩa vụ thuế, hướng dẫn thủ tục đăng ký mã số thuế, kê khai thuế nếu có doanh thu đến mức chịu thuế (100 triệu đồng/năm).

“Đây là bước thu thập những thông tin cần thiết để tiến hành xác minh doanh thu, quy mô hoạt động của từng tổ chức, cá nhân có mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ qua mạng… để từ đó cơ quan thuế có thể đưa ra phương án chống thất thu thuế hiệu quả. Hoạt động này được triển khai dựa trên cơ sở tuyên truyền vận động là chính, thông qua thái độ ân cần hòa nhã của cán bộ thuế nhằm có được sự đồng thuận, hợp tác tốt nhất từ người cung cấp”, bà Hương nói.

Được biết, theo số liệu hiện có của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện có hơn 12.000 tài khoản facebook và hơn 7.300 trang web có hoạt động kinh doanh mua bán. Việc rà soát, yêu cầu kê khai thuế lại đối với các tài khoản và trang web này, ngoài mục đích chống thất thu ngân sách nhà nước và tạo môi trường công bằng trong kinh doanh về thuế, còn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về thuế đối với những người có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT./.

Đỗ Doãn
Thoibaotaichinh