Ứng dụng eTax Mobile góp phần xây dựng một xã hội số, minh bạch, thuận tiện và giảm thời gian

Ứng dụng eTax Mobile góp phần xây dựng một xã hội số, minh bạch, thuận tiện và giảm thời gian

Để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) là cá nhân tiếp cận với các dịch vụ cơ quan thuế cung cấp, Tổng cục Thuế đã mở rộng ứng dụng eTax trên nền tảng website sang eTax trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile).

Ứng dụng eTax Mobile do ngành Thuế triển khai xây dựng đáp ứng mục tiêu hướng đến NNT làm trung tâm để phục vụ NNT được tốt hơn.

Theo số kết quả khảo sát (thống kê đến tháng 5/2021), Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia sử dụng điện thoại thông minh nhiều nhất khoảng hơn 61,37 triệu người, tương đương tỷ lệ 64% dân số đang sở hữu smartphone.

Trước điều kiện khách quan thuận lợi cho công tác chuyển đổi cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã tập trung thực hiện theo Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1874/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, trong đó mục tiêu cơ bản đến năm 2025 có “80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả các thiết bị di động”.

Với mục tiêu là hướng đến NNT làm trung tâm để phục vụ NNT được tốt hơn, nhất là NNT là cá nhân, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai ứng dụng eTax Mobile ra đời đã thể hiện sự nỗ lực của ngành Thuế trong thực hiện cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ QL thuế DNNCN cho biết, trước đây, Tổng cục Thuế đã cung cấp dịch vụ thuế điện tử trên website cho NNT là doanh nghiệp và cá nhân như: đối với doanh nghiệp, đã có trên 99% doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ thuế điện tử, ký số lên hồ sơ và gửi cho cơ quan thuế; đối với cá nhân đã được cung cấp dịch vụ thuế điện tử tuy nhiên dịch vụ thuế điện tử của cá nhân chưa đa dạng đầy đủ và phù hợp với đặc thù của NNT là cá nhân.

Theo bà Lý Thị Hoài Hương, với ứng dụng eTax Mobile, thay vì trước đây, việc có được các thông tin về nghĩa vụ thuế thông qua gặp trực tiếp, gọi điện, gửi email cho cơ quan thuế hoặc tra cứu một số thông tin công khai trên Cổng TTĐT Tổng cục Thuế thì nay chỉ với một thiết bị điện tử có kết nối Internet (điện thoại, máy tính bảng) NNT là cá nhân, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể chủ động, nhanh chóng hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế TNCN (như thuế TNCN từ tiền lương tiền công, thuế GTGT, TNCN từ hoạt động sản xuất kinh doanh, lệ phí trước bạ nhà đất ôtô xe máy) và thực hiện nghĩa vụ thuế của mình với nhiều tính năng tiện ích và dễ dàng sử dụng trên ứng dụng eTax Mobile. Kết quả dự kiến mang lại khi triển khai ứng dụng, số lượng người sử dụng dự kiến tương ứng với 60 triệu mã số thuế cá nhân đã được cấp.

Trong bối dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, cung cấp hình thức giao dịch, nộp thuế điện tử cho người dân sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Về lâu dài, việc thanh toán không dùng tiền mặt được đưa vào như một phương thức thanh toán chính yếu trong xã hội sẽ đem lại nhiều lợi ích để thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu và giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ được lưu thông rõ ràng hơn.

“Ứng dụng eTax Mobile ra đời góp phần xây dựng một xã hội số, minh bạch, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp. Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nội dung quan trọng của chuyển đổi số quốc gia, một trong những yếu tố có ý nghĩa nhất của thanh toán không dùng tiền mặt đó là sự công khai, minh bạch, đây chính là mục tiêu ngành Thuế hướng tới.” – Phó Vụ trưởng Lý Thị Hoài Hương đặc biệt nhấn mạnh