Xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Chiều ngày 23/5, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội thảo về kế hoạch hành động triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn Tham chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Vụ, đơn vị của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Mục tiêu cải cách thuế đến năm 2030

Báo cáo tại hội thảo, đại diện Ban Cải cách và hiện đại hóa Tổng cục Thuế cho biết, Chiến lược cải cách hệ thống thuế được xây dựng trên cơ sở định hướng, mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021-2030; các Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các chủ trương, định hướng lớn của Đảng có liên quan đến tài chính – NSNN và Chiến lược Tài chính đến năm 2030.

Chính sách thuế cần đơn giản, rõ ràng, minh bạch

“Bộ Tài chính đánh giá cao các đơn vị đã phối hợp để soạn thảo Chiến lược cải cách thuế đến năm 2030. Chiến lược có chất lượng cao, nội dung toàn diện và chặt chẽ. Tổng cục Thuế cũng rất chủ động phối hợp với các đơn vị xây dựng chương trình hành động để triển khai Chiến lược, trong đó đã xác định lộ trình và kết quả đầu ra.      

Trong thời gian tới ngành Thuế cần tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025 và các Đề án triển khai Chiến lược, đảm bảo các chính sách thuế đơn giản, rõ ràng minh bạch, xác định đúng đối tượng, không bỏ sót nguồn thu. Đối với các văn bản đã ban hành cần tiếp tục rà soát quy trình và quy chế. Nội dung nào cần sửa đổi bổ sung thì thực hiện ngay để hoàn thiện khung khổ pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN.

Đồng thời, Tổng cục Thuế cần lưu ý các cải cách thuế cần gắn với hệ thống CNTT tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện. Trong đó, cần đặc biệt trú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực để có các lớp cán bộ kế cận để duy trì công cuộc cải cách trong thời gian tới.”

Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà

Mục tiêu Tổng quát của Chiến lược cải cách thuế đến năm 2030 đó là tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách thuế gắn với cơ cấu lại thu NSNN theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội trong pháp luật thuế và chính sách miễn, giảm, bảo đảm tính trung lập của thuế.

Xây dựng ngành Thuế Việt Nam hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ của người dân và DN.

Trọng tâm của công tác quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử và 3 trụ cột cơ bản gồm: thể chế quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập; nguồn nhân lực chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới; CNTT hiện đại, tích hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh nền kinh tế số.

Theo đó mục tiêu, về quy mô thu ngân sách từ thuế, phí, bảo đảm duy trì tỷ lệ huy động vào NSNN từ thuế, phí ở mức ổn định, hợp lý và phù hợp với phát triển kinh tế – xã hội từng giai đoạn. Theo đó đến năm 2025, tỷ lệ huy động vào NSNN bình quân không thấp hơn 16% GDP, trong đó, tỷ lệ huy động từ thuế, phí khoảng 13-14% GDP; tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu NSNN phấn đấu đến năm 2025 đạt khoảng 85-86%. Trong giai đoạn đầu tập trung hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Về cải cách thể chế quản lý thuế được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, công khai minh bạch, công bằng, áp dụng quản lý rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi để NNT tuân thủ tự nguyện. Cơ quan thuế có đủ năng lực quản lý thuế hiệu quả. Đội ngũ công chức thuế chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm chính. Hệ thống ứng dụng CNTT tích hợp, tập trung, đáp ứng yêu cầu xử lý thông tin cho quản lý thuế, công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan thuế và cung cấp dịch vụ điện tử, dịch vụ số cho NNT.

Chiến lược đã đề ra 13 chỉ tiêu theo các lĩnh vực trọng yếu của công tác quản lý thuế và chia thành 5 nhóm mục tiêu cụ thể. Theo đó về mục tiêu hài lòng của NNT đến năm 2025 đạt tối thiểu 90% và đến năm 2030 đạt tối thiểu 95%.

Về cải cách thể chế quản lý thuế, 100% Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan được bổ sung, ban hành mới đúng kế hoạch.

Đối với nhóm mục tiêu hỗ trợ sự tuân thủ tự nguyện của NNT, chiến lược cải cách thuế đề ra 4 chỉ tiêu chính đó là đến năm 2025, tỷ lệ hỗ trợ NNT được thực hiện qua phương thức điện tử đạt tối thiểu 70%. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký thuế được cơ quan thuế giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ nhận được đạt tối thiểu 80%. Tỷ lệ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm thuế bằng phương thức điện tử của NNT là DN, tổ chức đạt tối thiểu 98%; của cá nhân đạt tối thiểu 85%. Tỷ lệ hồ sơ hoàn thuế, miễn, giảm thuế của NNT được cơ quan thuế giải quyết và trả kết quả đúng hạn đạt tối thiểu 98%.

Đến năm 2030 mức độ hài lòng của NNT với sự phục vụ của cơ quan thuế đạt tối thiểu 95%. Tỷ lệ hỗ trợ NNT được thực hiện qua phương thức điện tử đạt tối thiểu 90%. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký thuế được cơ quan thuế giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ nhận được đạt tối thiểu 90%. Tỷ lệ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn, giảm thuế bằng phương thức điện tử của NNT là DN, tổ chức đạt tối thiểu 98%; của cá nhân đạt tối thiểu 90%. Tỷ lệ hồ sơ hoàn thuế, miễn, giảm thuế của NNT được cơ quan thuế giải quyết và trả kết quả đúng hạn đạt tối thiểu 98%.

Đối với nhóm giám sát mục tiêu tuân thủ mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ tổng tiền thuế nợ đến thời điểm 31/12 hàng năm so với số thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN thu được trong năm không vượt quá 8% (trong đó phấn đấu tỷ lệ nợ đọng về thuế, phí dưới 5% tổng số thu NSNN). Tỷ lệ thu nợ có khả năng thu thời điểm 31/12 năm trước chuyển sang đạt tối thiểu 80%. Đến năm 2030 tỷ lệ tương ứng là 7% và 90%.

Đối với nhóm mục tiêu về CNTT, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đề ra 5 mục tiêu chính đó là xây dựng hệ thống CNTT tích hợp, tập trung và đáp ứng 100% nhu cầu về thu thập, xử lý, lưu trữ, khai thác dữ liệu cho công tác QLT và chỉ đạo điều hành của CQT, cung cấp dịch vụ điện tử cho NNT; 100% thông tin về khai thuế, nộp thuế điện tử được xử lý trong 24 giờ; 100% số tiền nộp thuế điện tử được hạch toán theo thời gian thực nộp; 100% NNT được cấp tài khoản tra cứu nghĩa vụ thuế và nộp thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động thông minh. Hệ thống CNTT đáp ứng yêu cầu xử lý truy cập từ xa cho 98% công chức có chức năng, nhiệm vụ phải xử lý công việc ngoài trụ sở CQT.

Cần giải pháp mạnh mẽ để triển khai Chiến lược

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn nêu rõ, ngoài đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách thì trong thời gian qua những cải cách của ngành thuế đã để lại dấu ấn đậm nét. Dưới góc độ đại diện của cộng đồng DN có thể nhận thấy đây là ngành có mức độ ứng dụng CNTT sớm, mạnh mẽ, bền bỉ và hiệu quả. Nếu như trước đây định kỳ tại các Cục Thuế, Chi cục Thuế người dân, DN phải xếp hàng nộp thuế thì nay với tỷ lệ khai, nộp thuế điện tử gần 100% hiện tượng này đã không còn.

Trong chiến lược cải cách của ngành Thuế, công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Điều này được thể hiện rất rõ nét thông qua việc cơ quan thuế thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, với tinh thần cầu thị, qua đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN.

Đặc biệt trong 2 năm vừa qua, khi đại dịch Covid bùng phát mạnh đã tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các ngành, lĩnh vực nhưng ngành thuế đã có các nhóm chính sách giãn hoãn, gia hạn nộp thuế, qua đó đã giúp các DN có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh và có đóng góp lớn cho ngân sách.

Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách thể chế đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế trong chiến lược cải cách thuế đến năm 2030 là mục tiêu rất lớn thể hiện cam kết mạnh của ngành thuế đối với cộng đồng DN. Đây là những mục tiêu rất đúng và trúng với mong mỏi của cộng đồng DN.

Tại hội thảo các đại biểu đánh giá, Chiến lược cải cách thuế đã đề ra các mục tiêu và định hướng triển khai thực hiện thống nhất, vì vậy, việc ngành Thuế đề ra những giải pháp mạnh mẽ tương xứng với mục tiêu đặt ra nhằm đạt được hiệu quả cao nhất là phù hợp.

Cũng tại hội nghị, một số địa phương đã đề xuất, để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đặt ra trong Chiến lược cải cách đến năm 2030, ngành Thuế cần quan tâm đến công tác, tuyển dụng, đào tạo cán bộ phù hợp với vùng miền, khu vực. Bộ máy ngành Thuế cần tiếp tục hoàn thiện theo hướng tăng cường lãnh đạo cấp phó cho các Cục Thuế, Chi cục Thuế có quy mô lớn; thực hiện thêm chức năng thanh tra tại các Chi cục Thuế để nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý thuế.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, thời gian thực hiện chiến lược còn cả một chặng đường dài, trong bối cảnh tình hình kinh tế, dịch bệnh và địa chính trị trên thế giới liên tục có nhiều biến động khó lường, tác động đến kinh tế trong nước và ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Thuế hàng năm. Điều này tác động không nhỏ tới việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra tại Chiến lược.

Do đó, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu Ban cải cách và hiện đại hóa tiếp thu đầy đủ ý kiến tham luận hoàn chỉnh kế hoạch hành động triển khai chiến lược đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; tham mưu với Lãnh đạo Tổng cục phối với với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) để trình Bộ ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức triển khai Chiến lược tại cấp Tổng cục Thuế và cấp Cục Thuế, đảm bảo việc tổ chức triển khai Chiến lược được thống nhất, xuyên suốt, có hệ thống.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu Thủ trưởng các Vụ, đơn vị căn cứ Chiến lược đã được phê duyệt, chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục tham gia, góp ý với Ban Cải cách về dự thảo kế hoạch hành động; Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025. Đồng thời chủ động hoàn chỉnh 13 Đề án thành phần; chủ động xây dựng kế hoạch hành động tại đơn vị để triển khai thực hiện.