Cục Thuế Khánh Hòa: 99% doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế

Cục Thuế Khánh Hòa: 99% doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế

Ông Lương Văn Ngà, Cục trưởng Cục Thuế Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định công bố Chỉ số hài lòng của các sở, ban, ngành…

Bộ phận một cửa Cục Thuế Khánh Hòa hỗ trợ DN thực hiện nghĩa vụ thuế.

Theo đó, Cục Thuế Khánh Hòa được doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế (NNT) đánh giá nhiều tiêu chí đạt khá và tốt; trong đó, tiêu chí phục vụ đạt 99,14% tỷ lệ hài lòng.
8/9 đơn vị có chỉ số hài lòng đạt mức khá, tốt
Cũng theo Cục trưởng Lương Văn Ngà, năm 2017, để khảo sát chỉ số hài lòng của DN và NNT đối với cơ quan thuế, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát ra 699 phiếu khảo sát; trong đó, có 632 phiếu khảo sát trực tuyến và 67 phiếu khảo sát trực tiếp. Phiếu khảo sát được phân bổ cụ thể đến cộng đồng DN, NNT từng địa phương cơ quan thuế quản lý. Sau khảo sát, “UBND tỉnh Khánh Hòa đã công khai Báo cáo Chỉ số hài lòng năm 2017 đối với cơ quan thuế. Trong tổng số 9 đơn vị thuế, có 8 đơn vị có chỉ số đạt mức khá và tốt”, ông Ngà nói.
Đạt được kết quả tích cực trên, Cục trưởng Lương Văn Ngà cho rằng, thời gian qua, đơn vị luôn quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh trong việc nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuế một cách đơn giản và nhanh chóng; tạo thuận lợi nhất, giảm chi phí cho DN và NNT khi thực hiện nghĩa vụ. Kết quả đó là do DN và NNT tự đánh giá và bình xét một cách công khai, minh bạch.
Cũng theo ông Ngà, thông qua công tác khảo sát chỉ số hài lòng, cơ quan thuế đã nhận được nhiều lời động viên khích lệ từ DN và NNT. Cụ thể, với câu hỏi: Ông/bà có góp ý gì để cơ quan thuế phục vụ tốt hơn? tại Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa, cơ quan thuế nhận được câu trả lời: Cơ quan thuế cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua; nâng cấp hệ thống mạng internet giúp người nộp thuế dễ gửi dữ liệu hơn; tiếp tục xây dựng và phổ biến rộng rãi nhiều thủ tục trực tuyến hơn nữa để giúp người dân đăng ký trực tuyến, giảm được thời gian và chi phí.
Hay tại Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, NNT yêu cầu cơ quan thuế cần nâng cấp tốt hơn Website; thường xuyên cập nhật thông tin để người dân tiếp nhận thông tin nhanh nhất; nâng cấp, chuyên sâu hơn để dễ dàng tra cứu khi cần…
Nỗ lực hơn qua ý kiến đóng góp
Theo ông Ngà, thời gian qua, thực hiện quy định chung của ngành Thuế, phần lớn NNT trên địa bàn đã chuyển sang thực hiện thủ tục thuế trực tuyến. Đây là điều kiện rất thuận lợi để hiện đại hóa dịch vụ công, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
“Như kết quả khảo sát năm 2017 đã được nêu ở trên, mặc dù khoảng cách địa lý từ trụ sở DN đến trụ sở cơ quan thuế có khác nhau, nhưng đa số NNT đều khẳng định đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại làm thủ tục, ít nhất là 1 tiếng đồng hồ cho đến 1 ngày làm việc đối với mỗi lần giao dịch (nếu theo kỳ báo cáo quý thì tiết kiệm khoảng 4 ngày làm việc mỗi năm). Có khách hàng khẳng định, nếu hệ thống thông suốt, không trục trặc, chỉ cần 10 phút là thực hiện xong giao dịch trên hệ thống, thay vì phải đến cơ quan thuế xếp hàng cả buổi như trước đây”, ông Ngà nói.
Thông tin từ cuộc khảo sát cho biết, hầu hết NNT trên địa bàn đều khẳng định, giao dịch trực tuyến với cơ quan thuế đã giảm rất nhiều chi phí in ấn giấy tờ, xăng xe đi lại và một số chi phí khác có liên quan. Trong đó, nhiều khách hàng đã tự tính rất cụ thể chi phí tiết kiệm được cho mỗi lần giao dịch. Có khách hàng cho biết đã tiết kiệm được khoảng từ 3 – 5 triệu/năm. Chưa kể việc giảm đi lại cũng đồng thời giảm nguy cơ tai nạn giao thông, tắc đường, gây ô nhiễm môi trường và chi phí cơ hội. Như vậy, đã giảm chi phí xã hội rất lớn.
“Nhìn chung, khách hàng thống nhất đánh giá, giao dịch trực tuyến của cơ quan thuế có những lợi ích rất rõ rệt, đó là: dễ thực hiện, ở đâu làm cũng được nếu có thiết bị nối mạng, hạn chế đi lại, tiết kiệm thời gian, giấy tờ, chi phí và hạn chế phát sinh tiêu cực”, ông Ngà nhấn mạnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được từ các chỉ số khảo sát, Cục Thuế Khánh Hòa nhận thấy một số ý kiến đóng góp rất thiết thực của DN và NNT và cần được hoàn thiện một cách nhanh chóng như: Đề nghị cơ quan thuế duy trì và cung cấp thủ tục trực tuyến tốt hơn, giúp cho DN và NNT thực hiện thông suốt, không bị nghẽn mạng, sẽ giúp giải quyết công việc đúng thời gian và đúng quy định của cơ quan thuế đề ra… Đồng thời, cơ quan thuế cần duy trì đường dây giải đáp chính sách; bổ sung tiện ích tin nhắn thông báo qua điện thoại.
“Với kết quả đánh giá mức độ sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trong năm 2017, Cục Thuế Khánh Hòa đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, người lao động; qua đó nghiêm túc tiếp thu, khắc phục tồn tại để nâng cao sự hài lòng của NNT trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp đường truyền, giúp DN, NNT thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước một cách thuận tiện nhất”, ông Ngà cho biết thêm.

Văn Tuấn
TBTC