Giải quyết thủ tục hành chính thuế phải được triển khai thông suốt đến từng người nộp thuế

Giải quyết thủ tục hành chính thuế phải được triển khai thông suốt đến từng người nộp thuế

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn tại buổi làm việc chiều ngày 14/7 tại Thuế thành phố Hải Phòng rà soát tình hình thực hiện thủ tục hành chính thuế, dịch vụ công trực tuyến về thuế, đăng ký kinh doanh, đăng ký hộ kinh doanh và các thủ tục hành chính khác có kết nối, chia sẻ dữ liệu với thuế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Mai Sơn cho biết, việc kết nối và chia sẻ dữ liệu, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp (DN) được thông suốt, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp được Chính phủ, Bộ Tài chính và Cục Thuế hết sức quan tâm.

Theo đó, ngay trong ngày thứ sáu (11/7) vừa qua, Cục Thuế ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan thuế trên toàn quốc và tổ chức ngay họp trực tuyến cơ quan thuế cùng với các đơn vị cung cấp giải pháp để rà soát tình hình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến về thuế, đăng ký kinh doanh, đăng ký hộ kinh doanh và các thủ tục hành chính khác có kết nối, chia sẻ dữ liệu với thuế, DN, hộ kinh doanh. Đồng thời, cơ quan thuế trên toàn quốc thực hiện rà soát toàn bộ yêu cầu giải quyết TTHC thuế của người nộp thuế (NNT) để đảm bảo giải quyết cho NNT thông suốt, không để ảnh hưởng đến người dân, DN.

Triển khai chỉ đạo của Cục Thuế, trong các ngày thứ bảy, chủ nhật vừa qua, toàn ngành thuế từ trung ương đến địa phương đồng loạt rà soát, khắc phục khó khăn trong quá trình tổ chức sắp xếp lại bộ máy theo chính quyền địa phương 02 cấp. Đến nay có thể khẳng định cơ bản các TTHC thuế trên môi trường điện tử phục vụ NNT đã được thực hiện thông suốt, các vướng mắc phát sinh của NNT đã được công chức thuế trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ đảm bảo người dân, DN thực hiện được nghĩa vụ thuế với NSNN.

Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Mai Sơn đã lắng nghe những ý kiến của đại diện các đơn vị nghiệp vụ và lãnh đạo Thuế thành phố Hải Phòng, trong đó có những nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy mới với địa bàn quản lý rộng, số lượng NNT nhiều dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa người dân vẫn quen việc nộp hồ sơ giấy tại cơ quan thuế.

Theo đại diện Ban Chuyển đổi số (Cục Thuế) cho biết, ngày 12/7, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo ngành Thuế thực hiện khắc phục lỗi hệ thống. Triển khai ý kiến chỉ đạo Ban đã khẩn trương thực hiện rà soát toàn diện hệ thống thuế điện tử của cơ quan thuế và đã có báo cáo đánh giá về những vướng mắc về những lỗi liên quan đến liên thông với các cơ quan, đơn vị khác có kết nối với hệ thống của cơ quan thuế như: hệ thống đăng kiểm, quản lý trước bạ phương tiện giao thông, cơ quan đăng ký kinh doanh, kho bạc, ngân hàng, …

Đồng thời, Ban Chuyển đổi số cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác rà soát, đánh giá và đang cùng các đơn vị cung cấp giải pháp triển khai hỗ trợ các cơ quan, đơn vị có liên quan để nhanh chóng đồng bộ kết nối về cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý và triển khai hỗ trợ NNT thực hiện các TTHC về thuế.

Một nội dung được Lãnh đạo Cục quan tâm, đó là việc giải quyết các TTHC thuế tại Trung tâm hành chính công. Theo Trưởng Thuế TP. Hải Phòng Nguyễn Tiến Trường cho biết, qua khảo sát thực tế hiện không có TTHC thuế nào giải quyết qua trung tâm hành chính do các TTHC thuế phần lớn được thực hiện theo hình thức điện tử.

Tuy nhiên, cơ quan thuế vẫn có thông tin đường dây nóng để người dân, DN cần có thể liên hệ để được hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp, nhờ đó thời gian qua việc giải quyết TTHC thuế cho người dân và DN trên địa bàn thành phố Hải Phòng được triển khai thống suốt, không bị gián đoạn.

Ngoài ra, Thuế thành phố Hải Phòng đề nghị Cục Thuế tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ một số nội dung như hỗ trợ sớm cho đơn vị về đăng ký sử dụng định danh điện tử; Phần mềm quản lý văn bản điện tử; Nâng cấp đường truyền mạng để tạo thuận lợi cho công chức thuế thực hiện công việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Cục trưởng Mai Sơn yêu cầu các đơn vị tiếp tục nắm bắt kịp thời những vướng mắc phát sinh mới (nếu có), qua đó kịp thời chỉ đạo, xử lý dứt điểm, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC của người dân, DN. Đối với những vướng mắc liên quan đến các sở, ban, ngành, tổ chức trung gian (ngân hàng, công ty giải pháp phần mềm, …) cơ quan thuế phải phối hợp làm việc ngay để có phương án khắc phục kịp thời.

“Lãnh đạo Cục đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự chủ động của đội ngũ công chức ngành Thuế trong thời gian qua đã triển khai nhanh chóng, đồng bộ các nhiệm vụ trong quá trình tổ chức lại bộ máy. Với sự quyết tâm, cố gắng vượt khó và tinh thần trách nhiệm, Lãnh đạo Cục đề nghị mỗi công chức thuế nói chung và công chức thuế thuộc Thuế thành phố Hải Phòng nói riêng cần tiếp tục nỗ lực để góp phần quan trọng trong xây dựng hình ảnh cơ quan thuế phục vụ NNT.” – Phó Cục trưởng Mai Sơn nhấn mạnh.

Cũng trong chiều ngày 14/7, Phó Cục trưởng Mai Sơn trực tiếp thị sát công tác giải quyết TTHC thuế tại Thuế cơ sở 03 thành phố Hải Phòng. Đây là một trong những điểm tiếp nhận giải quyết TTHC thuế cho NNT trực tiếp, tại đây công chức thuế trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện TTHC thuế.

Lắng nghe những tâm tư, phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn giao dịch của cơ quan thuế với NNT, Phó Cục trưởng Mai Sơn bày tỏ chia sẻ khó khăn và động viên đội ngũ công chức đặc biệt là công chức trẻ để có nhiều sáng kiến, cải tiến hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng phục vụ NNT ngày một tốt hơn, nâng cao sự hài lòng của NNT đối với cơ quan thuế.

Phó Cục trưởng Mai Sơn cho rằng, để phục vụ tốt hơn NNT thì công chức thuế cần sát người dân, DN, kịp thời nắm bắt ngay những kiến nghị, vướng mắc trong giải quyết TTHC thuế. Trong đó, cần đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ đến NNT là cá nhân để kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu các mẫu biểu, tờ khai đối với cá nhân phải thật đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Các ứng dụng cho cá nhân phải thân thiện, dễ dùng phục vụ được cho cả cá nhân là người lớn tuổi, người ít được tiếp cận với công nghệ thông tin vẫn có thể thao tác, khai, nộp thuế