26 2월 Tăng cường phối hợp cung cấp thông tin đối với hoạt động dịch vụ vận chuyển
Với mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế đối với thương mại điện tử (TMĐT, ngày 26/2, Vụ trưởng Vụ DNNCN Nguyễn Thị Lan Anh đã chủ trì buổi làm việc với đại diện Hiệp hội TMĐT Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ vận chuyển tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để trao đổi về việc thu thập thông tin tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển. Tham dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục Thuế; đại diện Cục Thuế TP Hà Nội, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, Cục Thuế DNL là các đơn vị quản lý trực tiếp các DN vận chuyển.
Phát biểu tại cuộc họp, Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, theo quy định hiện hành tại Luật Quản lý thuế, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế (Điều 29. Nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức, cá nhân khác – Khoản 1 quy định: “Cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế”).
Theo đó, trong thời gian qua cơ quan thuế đã và đang triển khai việc yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển cung cấp thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển để phục vụ việc rà soát đối tượng phát sinh thu nhập chịu thuế, nhằm tuyên truyền, hướng dẫn kê khai, nộp thuế theo quy định.
Tuy nhiên, thực tế quản lý cho thấy việc phối hợp cung cấp thông tin từ phía tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển và cơ quan thuế vẫn còn theo hình thức thủ công, mẫu biểu thu thập thông tin chưa thống nhất, chưa được triển khai đồng bộ đã dẫn đến những khó khăn trong quá trình tích hợp thông tin dữ liệu lớn của cơ quan thuế. Đồng thời dẫn đến những khó khăn không chỉ trong công tác quản lý thuế mà còn phát sinh những khó khăn đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh TMĐT.
Theo đại diện các DN cung cấp dịch vụ vận chuyển, việc cung cấp thông tin đúng quy định pháp luật là điều kiện cần để giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình cung cấp dịch vụ vận chuyển, từ đó giúp các DN có thể theo dõi, quản lý và thực hiện các quy định về thuế đúng với quy định của pháp luật.
Theo đó, các DN cơ bản nhất trí quan điểm sẽ phối hợp với cơ quan thuế triển khai việc cung cấp thông tin. Tuy nhiên, các DN cũng lưu ý những vướng mắc trong việc gửi mẫu biểu dữ liệu thông tin mà theo các DN thì cơ quan thuế cần phải nghiên cứu để đưa ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn để các DN có thể áp dụng thuận tiện nhưng cũng phải đáp ứng yêu cầu quản lý.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh cho biết sẽ tiếp thu toàn diện các kiến nghị của các DN cung cấp dịch vụ vận chuyển để tiếp tục nghiên cứu các giải pháp triển khai trong thực tiễn phù hợp với các quy định của pháp luật.
“Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, Tổng cục Thuế mong muốn được lắng nghe và tham vấn ý kiến của các DN cung cấp dịch vụ vận chuyển để hoàn thiện cách thức, phương pháp phối hợp cung cấp thông tin thống nhất trên toàn quốc, từ đó góp phần cùng các DN hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng và tạo động lực để DN phát triển sản xuất, kinh doanh.” – Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh bày tỏ