06 2월 Thực hiện nghiêm chính sách tiết kiệm, chống lãng phí
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 361/TCT-KTNB ngày 22/01/2025 chỉ đạo toàn ngành Thuế. Trong đó, yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Thuế tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP trong phạm vi quản lý và có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo định hướng, chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật Nhà nước.
Công văn của Tổng cục Thuế nêu rõ: Triển khai Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 01/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP); Công văn số 172/BTC-TTr ngày 06/1/2025 của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế yêu cầu yêu cầu thủ trưởng các Cục, Vụ, đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
Một là, tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP; Quyết định số 1131/QĐ-BTC ngày 06/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế thi hành Luật, Chỉ thị, Nghị quyết về THTK, CLP: Quyết định số 964/QĐ-TCT ngày 12/7/2023 về Kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế thực hiện Quyết định số 1131/QĐ-BTC ngày 06/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội; Quyết định số 483/QĐ-TCT ngày 27/4/2023 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về Kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; Chương trình THTK, CLP giai đoạn và hàng năm của Tổng cục Thuế; Quyết định số 26/QĐ-TCT ngày 10/1/2025 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành Kế hoạch hành động của Tổng cục Thuế thực hiện Quyết định số 2782/QĐ-BTC ngày 22 tháng 11 năm 2024 của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Hai là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP; các Cục/Vụ/đơn vị trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP theo định hướng, chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về THTK, CLP; thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm đã đặt ra tại Chương trình THTK, CLP hàng năm của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và tại các đơn vị, đưa công tác THTK, CLP đi vào thực chất với những kết quả cụ thể, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như giải pháp, biện pháp cần thực hiện trong năm để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
Ba là, chủ động rà soát, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý, các định mức kinh tế – kỹ thuật không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước. Tiếp tục thực hiện rà soát, tham mưu, đề xuất sửa đổi các luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác THTK, CLP để bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, nâng cao hiệu quả việc quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước.
Bốn là, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí, đưa THTK, CLP trở thành tự giác, tự nguyện. Kịp thời biểu dương những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.
Năm là, Tập trung triển khai hiệu quả cơ chế chính sách trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu; tăng cường THTK, CLP trong sử dụng ngân sách nhà nước; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành cho chi đầu tư phát triển.
Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.
Sáu là, khẩn trương thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 06/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Tăng cường tổ chức thực hiện Luật Đầu tư công, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, kiên quyết cắt giảm các thủ tục không cần thiết. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ; công tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá, giám sát kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công theo đúng quy định tại Mục 2 Chương V Luật Đầu tư công 2024. Kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.
Bảy là, tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Trong đó, tập trung thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công, xây dựng Cơ sở dữ liệu thành phần để kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Vụ Tài vụ quản trị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ tài sản công, trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định, không để lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước. Triển khai Kế hoạch Tổng kiểm kê tài sản công của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 và hướng dẫn của Bộ Tài chính, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Tám là, quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng, đảm bảo năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính. Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; phân cấp, phân quyền cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và chịu trách nhiệm. Tăng cường thực hiện giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân. Chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính.
Chín là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về THTK, CLP. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí.