20 Th10 Bà Rịa – Vũng Tàu: Cử cán bộ thuế giỏi hỗ trợ doanh nghiệp
Để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bố trí các cán bộ, công chức có năng lực, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ làm việc tại bộ phận “một cửa”. Do đó, những vướng mắc của người nộp thuế có thể nhanh chóng được tháo gỡ.
Vừa hỗ trợ, vừa tuyên truyền
Một trong những đặc điểm nổi bật của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời gian qua là việc tổ chức rất nhiều hội nghị đối thoại với người nộp thuế. Trong các hội nghị này, cục thuế đều lồng ghép giữa hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế với việc tuyên truyền những chính sách thuế mới. Nhờ đó, công tác tuyên truyền đã phát huy hiệu quả rất tốt, nhiều chính sách thuế mới được ban hành đã được người nộp thuế nắm bắt kịp thời.
Tại các hội nghị đối thoại, nhiều vấn đề được người nộp thuế đề nghị cơ quan thuế hỗ trợ như: Đăng ký nộp thuế điện tử, kê khai thuế, đăng ký thuế, thay đổi thông tin đăng ký thuế, giảm thuế, nộp thuế điện tử… Do đây là những thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, nên cơ quan thuế đã rất quan tâm và trả lời thấu đáo mọi vấn đề.
Ông Nguyễn Minh Cường – Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, sự kiện nổi bật nhất trong công tác hỗ trợ người nộp thuế thời gian qua, đó là cục thuế đã chỉ đạo Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ phối hợp với các phòng chuyên môn tổ chức “Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN”. Chương trình này kéo dài từ ngày 13/3 – 31/3/2017 tại Cục Thuế, nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện báo cáo quyết toán thuế theo đúng quy định.
Cán bộ Phòng Tuyên tuyền Hỗ trợ người nộp thuế hỗ trợ về chính sách thuế cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: NM
“Chúng tôi đã tổ chức 3 hội nghị hướng dẫn quyết toán thuế năm 2016 và đối thoại với người nộp thuế quý I năm 2017 cho 800 cá nhân đại diện cho 435 doanh nghiệp tham dự; tổ chức 3 hội nghị triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử và đối thoại với doanh nghiệp quý II/2017 cho 78 doanh nghiệp (số được mời là 100 doanh nghiệp) có phát sinh hoàn thuế GTGT” – ông Cường cho biết.
Đại diện Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết, đã chỉ đạo các chi cục thuế tổ chức Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN, hội nghị hướng dẫn quyết toán và hội nghị hướng dẫn, đối thoại về các khoản phí chuyển sang cơ chế giá theo quy định của Luật Phí và lệ phí, triển khai và hướng dẫn thực hiện các nội dung về việc sử dụng biên lai thu phí, lệ phí…
Bà Hoàng Thị Ngọc Phi – Phó trưởng Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế cho biết thêm, bộ phận tuyên truyền – hỗ trợ cũng đã phối hợp với các phòng chuyên môn tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại hội nghị này, cục thuế đã đối thoại và giải đáp các vướng mắc cho hơn 200 cá nhân đại diện cho 149 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế cho hơn 50 doanh nghiệp mới thành lập trên địa bàn tỉnh.
Cử cán bộ giỏi làm việc tại bộ phận “một cửa”
Để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đã bố trí cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn nghiệp vụ làm việc tại bộ phận “một cửa”.
Những cán bộ này ngoài việc xử lý các vướng mắc của người nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, còn hỗ trợ qua điện thoại khi người nộp thuế gọi đến.
“Ngoài ưu tiên cán bộ có năng lực, chúng tôi cũng đảm bảo thực hiện đúng quy định về vị trí, diện tích, bố trí trang thiết bị, lựa chọn bố trí công chức thuế có trình độ, năng lực, tinh thần thái độ phục vụ tốt… tại bộ phận một cửa. Họ hướng dẫn, kiểm tra tính chính xác và đầy đủ khi tiếp nhận hồ sơ, phục vụ tốt cho người nộp thuế” – ông Cường cho biết.
Theo bà Hoàng Thị Ngọc Phi, do được lãnh đạo cục thuế rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, hỗ trợ, bố trí các cán bộ có chuyên môn tốt và có kinh nghiệm, nên bộ phận “một cửa” hoạt động rất hiệu quả. Điều này đã góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người nộp thuế.
“Do bộ phận một cửa được bố trí những cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ tốt, có kinh nghiệm, nên khi người nộp thuế đến đề nghị hỗ trợ đã được cán bộ thuế giải quyết rất nhanh, chính xác, khiến cho người nộp thuế luôn hài lòng” – bà Phi nói.
Đối với các văn bản vướng mắc do người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế theo đường bưu điện, hoặc gửi trực tiếp tại bộ phận “một cửa” cũng đều được trả lời bằng văn bản đúng thời gian quy định, nội dung trả lời đúng vấn đề mà người nộp thuế vướng mắc, chính xác, rõ ràng.
Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã trả lời qua điện thoại 6.949 lượt, trả lời trực tiếp tại cơ quan thuế 4.591 lượt, trả lời 280 văn bản vướng mắc chính sách thuế; phối hợp chặt chẽ với Phòng Tin học hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng ứng dụng kê khai thuế, đăng ký thuế trực tuyến qua trang tncnonline.com, quyết toán thuế mới nâng cấp theo chính sách thuế được sửa đổi, bổ sung, đăng ký nộp thuế điện tử./.
Nhật Minh
TBTC