Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM Lê Thị Thu Hương: luôn sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM Lê Thị Thu Hương: luôn sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 12/3 đến 2/4, Cục Thuế TP HCM đã triển khai Chương trình hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế năm 2017. Tại sự kiện này, Tạp chí Thuế đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM về một số vấn đề liên quan.

Thưa bà, chương trình hỗ trợ NNT ban đầu thực hiện từ ngày 12 đến 23/3, nhưng vừa rồi Cục Thuế TP HCM đã quyết định tiếp tục hỗ trợ đến hết ngày 2/4/2018, vì sao vậy?

Cục Thuế TP HCM đã phối hợp với CLB Đại lý thuế (ĐLT) TP HCM triển khai đồng loạt chương trình hỗ trợ tại Văn phòng cục và 24 chi cục thuế quận huyện. Tùy theo số lượng NNT thực tế phải thực hiện quyết toán trên địa bàn trong từng thời điểm cụ thể, chúng tôi đã sắp xếp, bố trí bàn hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận tờ khai phù hợp, đảm bảo hỗ trợ hiệu quả và thuận lợi cho NNT. Chương trình hỗ trợ dự kiến kết thúc vào 23/3, tuy nhiên những ngày cuối tháng 3 số lượng hồ sơ phát sinh rất nhiều. Do đó, để hỗ trợ tốt hơn cho NNT, cơ quan thuế tiếp tục hỗ trợ đến ngày 2/4, nhưng chỉ tập trung hướng dẫn chính sách, việc hỗ trợ kê khai sẽ do các ĐLT thực hiện.

Có ý kiến cho rằng, kê khai quyết toán thuế là nghĩa vụ của NNT, cơ quan thuế không cần hỗ trợ trực tiếp như nhiều năm qua, bà có nhận xét gì về quan điểm này?

Quản lý thuế là chức năng của cơ quan thuế. Để thực hiện tốt chức năng của mình thì cơ quan thuế phải thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có nhiệm vụ tuyên truyền và hỗ trợ NNT. Việc triển khai chương trình hỗ trợ NNT trong các năm qua nhằm mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của NNT, tạo điều kiện để NNT chấp hành tốt nghĩa vụ với NSNN. Nỗ lực của ngành thuế hoàn toàn có cơ sở khi đến năm nay, qua thống kê tại tuần lễ hỗ trợ, số lượng NNT tự kê khai quyết toán thuế đã chiếm gần 70% số hồ sơ nộp tại cơ quan thuế. Điều đó chứng tỏ, sự quan tâm đến việc tự kê khai quyết toán thuế TNCN của NNT đã được nâng lên đáng kể.

Rõ ràng, trong thời gian đầu, cơ quan thuế cần thiết phải thực hiện hỗ trợ NNT. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đệm để NNT nắm được chính sách. Đến thời điểm này, phần lớn NNT đã chủ động, ý thức hơn trong việc kê khai quyết toán thuế TNCN.

Để cơ quan thuế hỗ trợ NNT tốt hơn và công tác quyết toám thuế ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, bà có đề xuất gì?

Chúng tôi mong rằng, trước khi đến cơ quan thuế làm thủ tục, NNT hãy nghiên cứu kỹ những qui định về khai, nộp thuế. Những nội dung này, chúng tôi đã biên soạn ngắn ngọn, dễ hiểu được phát công khai ở bộ phận hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ hoặc đăng trên trang web của Cục Thuế TP HCM. Nếu NNT nghiên cứu kỹ, chắc chắn sẽ hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Trong trường hợp có phát sinh vướng mắc cần hỗ trợ, chúng tôi cũng có đường dây nóng để NNT trao đổi với cơ quan thuế và nhận được sự hỗ trợ kịp thời. Có thể nói, từ chương trình hỗ trợ NNT trong những năm qua, các ĐLT thật sự là “cánh tay nối dài của cơ quan thuế’ khi cùng chia sẻ và đồng hành với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế. Còn một đơn vị đồng hành nữa đó là ngân hàng, chúng tôi đã nhờ ngân hàng đến thu thuế TNCN trực tiếp tại cơ quan thuế trong thời gian tổ chức hỗ trợ, đến hết tháng 3 hàng năm. Biện pháp này đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho NNT, không phải mất thời gian đi ngân hàng để thực hiện thủ tục nộp thuế.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nguyên Phạm (thực hiện)
TCT