Thu nội địa 8 tháng tăng 10,8% so với cùng kỳ

Thu nội địa 8 tháng tăng 10,8% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách đến tháng 8/2017 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 623.294 tỷ đồng, bằng 64,4% dự toán năm, tăng 10,8% so với cùng kỳ.

Hướng dẫn người nộp thuế về chính sách thuế mới tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội.

28/63 địa phương thu đạt trên 70% dự toán

Tổng hợp nhanh về tình hình thu ngân sách tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2017 của Tổng cục Thuế cho thấy, tổng thu tháng 8 do cơ quan thuế quản lý đạt 63.100 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng đạt 623.294 tỷ đồng, bằng 64,4% dự toán pháp lệnh, tăng 10,8% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ dầu thô đạt gần 30.000 tỷ đồng, bằng 78,3% dự toán, tăng 11,3% so với cùng kỳ, chủ yếu do giá dầu thanh toán bình quân 8 tháng ước đạt 53 USD/thùng, cao hơn 3 USD/thùng so với dự toán; thu nội địa ước đạt 593.324 tỷ đồng, bằng 63,8% dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, thu ngân sách trung ương 8 tháng ước đạt 275.700 tỷ đồng, bằng 56,7% dự toán, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, tiến độ thu ngân sách trung ương đạt chậm so với vài năm gần đây và chậm hơn so với tiến độ thu ngân sách địa phương và tiến độ thu ngân sách nói chung. Nguyên nhân là do một số ngành sản xuất công nghiệp có đóng góp lớn trong số thu ngân sách có tốc độ tăng trưởng thấp, hoặc giảm so với cùng kỳ, như: Khai thác dầu thô và khí thiên nhiên giảm 10,8%, sản xuất và lắp ráp ô tô giảm 0,7%…

Về kết quả thu theo địa bàn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế, có 28/63 địa phương có tiến độ thực hiện dự toán đạt khá (trên 70%, theo mức từ cao đến thấp), đó là: Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Định, Quảng Ngãi, Đắc Lắc, Phú Thọ, Lào Cai, Lâm Đồng, Nam Định, Bình Phước, An Giang, Đắc Nông, Đà Nẵng, Kon Tum, Thanh Hóa, Tiền Giang, Quảng Bình, Trà Vinh, Bạc Liêu, Quảng Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bến Tre, Long An. Có 15/63 địa phương có tiến độ thu đạt mức trung bình (trên 63% đến dưới 70%), còn lại là tiến độ thu đạt thấp (dưới 63%).

Điều đáng nói là nếu so với tiến độ cùng kỳ năm trước, thì có tới 61/63 tỉnh, thành có số thu tăng, trong đó có 21 địa phương có số thu tăng trưởng trên 30%. Nhìn chung, với tiến độ thu như hiện nay, nhiều khả năng ngành Thuế sẽ hoàn thành và vượt dự toán được giao, ít nhất là 8% như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại hội nghị sơ kết công tác tài chính – ngân sách 6 tháng đầu năm.

Thực hiện triệt để các giải pháp chống thất thu

Mặc dù tiến độ thu đạt khá, tuy nhiên theo đánh giá của Tổng cục Thuế, tình hình kinh tế trong nước những tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Một số ngành sản xuất có đóng góp lớn cho ngân sách tiếp tục tăng trưởng thấp, thậm chí giảm so với cùng kỳ, nhập siêu tiếp tục tăng mạnh; việc cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình cam kết với các nước Asean đã và đang tạo áp lực cạnh tranh gay gắt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; tình hình thời tiết, khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường… Đây là những yếu tố tác động không thuận tới công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong những tháng còn lại của năm.

Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, Tổng cục Thuế đã có những giải pháp hết sức cụ thể cho từng tháng, từng đơn vị. Giải pháp trước tiên và hết sức quan trọng, đó là tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 33/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc cụ thể hóa kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết 01, trong đó tập trung vào các giải pháp liên quan đến quản lý thuế như: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; tăng cường thực thi công vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế…

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế, tổ chức rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế của người nộp thuế. Tập trung kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn (doanh thu lớn nhưng nộp thuế ít, có cùng quy mô kinh doanh nhưng nộp thuế ít hơn…); tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế GTGT, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật thuế của Nhà nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoàn thuế; tập trung nguồn lực để thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; huy động và bố trí đủ lực lượng công chức của các đơn vị để thành lập các đoàn chống thất thu NSNN…/.

Phối hợp với chính quyền các cấp thu hồi nợ thuế
Cùng với các giải pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu NSNN, Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các cấp, các ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc đôn đốc thu thuế, chống thất thu, thu hồi nợ đọng. Tiếp tục thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ phải thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế. Chỉ đạo các cục thuế đẩy mạnh việc công khai thông tin người nộp thuế, không nộp tiền thuế đúng hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Phấn đấu giảm tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách, không để phát sinh nợ mới.

Nhật Minh
TBTC