Các nghiên cứu trên thế giới về nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng thẻ điểm (PSS) trong đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị công

Các nghiên cứu trên thế giới về nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng thẻ điểm (PSS) trong đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị công

{Bài viết đăng trên Tạp chí Kế toán và Kiểm toán (ISSN 1859 – 1914), số 213, Tháng 6/2021 của PGS.TS Mai Thị Hoàng Minh và TS. Bùi Quang Hùng – Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh}.

Hệ thống đơn vị công được thành lập và hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ cung cấp những dịch vụ hành chính, dịch vụ công thiết yếu, liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân và hoạt động của các tổ chức trong xã hội. Hiệu quả hoạt động của hệ thống đơn vị công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ cấu tổ chức các đơn vị theo ngành, lĩnh vực tinh gọn, hợp lý; cơ chế tài chính thích hợp, quản trị tiên tiến và nguồn nhân lực có chất lượng cao… Sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu hưởng thụ dịch vụ công của người dân và xã hội ngày càng cao và đa dạng. Để đáp ứng nhu cầu đó, đồng thời bảo đảm khả năng cạnh tranh của các đơn vị công cần phải nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị công. Vì vậy, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị công là rất cần thiết để giữ được vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ công, đồng thời góp phần bảo đảm ổn định chính trị, xã hội nói chung và từng ngành, lĩnh vực cụ thể nói riêng.Trong bài viết này sẽ trình bày các nghiên cứu của các nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam về các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng thẻ điểm khu vực công (PSS) trong đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị công.



Các nghiên cứu trên thế giới
Nghiên cứu của Lilian Chan, Yee‐Ching (2004) với “Performance measurement and adoption of balanced scorecards”. “Đo lường hiệu quả và áp dụng thẻ điểm cân bằng”. Để đối phó với những hạn chế về tài chính và yêu cầu ngày càng tăng về trách nhiệm giải trình, các nhà quản lý ở các đơn vị thuộc khu vực công đã bắt đầu triển khai các công cụ quản lý hiện đại trong tổ chức của họ trong đó có thẻ điểm cân bằng. Qua khảo sát giám đốc hành chính của các chính quyền thành phố ở Hoa Kỳ và Canada (132 người của các tổ chức Hoa Kỳ và 52 người của các tổ chức Canada) với bảng câu hỏi khảo sát, kết quả cho thấy việc sử dụng thẻ điểm cân bằng ở các tổ chức còn hạn chế. Tuy nhiên, hầu hết các chính quyền thành phố đã phát triển các biện pháp để đánh giá tài chính, sự hài lòng của khách hàng, hiệu quả hoạt động, sự đổi mới và thay đổi cũng như hiệu suất của nhân viên của tổ chức họ. Chan và cộng sự (2004) cũng chỉ ra tám yếu tố cần thiết để thực hiện thẻ điểm thành công, đó là: cam kết của lãnh đạo cao nhất; sự tham gia của các bộ phận, quản lý cấp trung và nhân viên; văn hóa tổ chức; đào tạo và giáo dục; tính đơn giản, dễ sử dụng và dễ hiểu; tầm nhìn, chiến lược và kết quả rõ ràng; liên kết của thẻ điểm cân bằng với phần thưởng; và đầu tư chi phí, nguồn lực để triển khai hệ thống.

Nghiên cứu của Perera, S., Schoch, H., và ctg (2007) với “Adoption of the Balanced Scorecard in Local Government Organizations: An Exploratory Study”. “Việc áp dụng Thẻ điểm cân bằng trong các tổ chức chính quyền địa phương: Nghiên cứu khám phá”. Nghiên cứu này xem xét mức độ áp dụng BSC trong các chính quyền địa phương và các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng BSC. Đối tượng khảo sát ở nghiên cứu này là các hội đồng địa phương trong khu vực Thủ đô Sydney. Mẫu cho nghiên cứu được xác định từ Danh bạ Chính quyền Địa phương do Bộ Chính quyền Địa phương xuất bản. Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua khảo sát bằng bảng câu hỏi. Việc thiết kế bảng câu hỏi là dựa trên các tài liệu hiện có về việc áp dụng các phương pháp quản lý đổi mới và nhằm mục đích thu thập thông tin về mức độ chấp nhận BSC trong các hội đồng địa phương, và lý do chấp nhận hoặc không chấp nhận áp dụng. Các tác giả cũng tiến hành nghiên cứu thử nghiệm thí điểm tại hai hội đồng địa phương để xem mức độ hiệu bảng câu hỏi khảo sát của người trả lời, những nội dung có thể gây khó khăn trong quá trình khảo sát và thực hiện các sửa đổi để hình thành bảng câu hỏi chính thức. Trước khi gửi bảng câu hỏi qua đường bưu điện, tất cả các hội đồng địa phương trong khu vực Thủ đô Sydney đã được các tác giả liên lạc qua điện thoại để kiểm tra chi tiết gửi thư và xác định người phù hợp nhất để gửi bảng câu hỏi đó là các quan chức hội đồng có trách nhiệm tài chính và điều hành cấp cao và có trung bình mười một năm kinh nghiệm làm việc. Các phát hiện cho thấy rằng BSC không được sử dụng rộng rãi bởi các chính quyền địa phương ở khu vực đô thị Sydney và một số yếu tố cụ thể của tổ chức ảnh hưởng đến việc hạn chế vận dụng BSC đó là nhận thức tương đối thấp của các nhà quản lý về BSC, hạn chế nguồn lực tài chính và nhân lực, văn hóa tổ chức ở các chính quyền địa phương này.

Nghiên cứu của Moullin, M., & Soady, J. (2008) với “Outcomes, processes and capability: using the public sector scorecard in public health”. “Kết quả, quy trình và năng lực: sử dụng thẻ điểm khu vực công trong y tế công cộng”. Moullin, M., và ctg (2008) cho rằng PSS một biến thể của thẻ điểm cân bằng BSC, được thiết kế đặc biệt cho khu vực công, PSS là một khung đo lường hiệu suất và quản lý chất lượng tích hợp dành cho khu vực công. PSS tập trung vào các kết quả quan trọng đối với người sử dụng dịch vụ và các bên liên quan khác, phát triển các quy trình hiệu quả, đồng thời giải quyết văn hóa và năng lực của tổ chức để hỗ trợ con người và các quy trình của tổ chức trong việc cung cấp các kết quả cần thiết. Qua nghiên cứu, Moullin, M., và ctg (2008) đã giải thích cách hoạt động của PSS và cách nó được áp dụng cho Dịch vụ Ngừng Hút thuốc của NHS ở Sheffield. Kết quả nghiên cứu này cũng góp phần quan trọng trong việc xác định một số cải tiến dịch vụ góp phần đạt được các mục tiêu của chính phủ về ngừng hút thuốc và giải quyết sự bất bình đẳng về y tế tại địa phương.

Nghiên cứu của Max, M. (2009) với “Using the Public Sector Scorecard to measure and improve healthcare services”. “Sử dụng Thẻ điểm Khu vực Công để đo lường và cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”. Bài báo mô tả việc áp dụng Thẻ điểm Khu vực Công (PSS) cho Dịch vụ Ngừng Hút thuốc của Sheffield, qua đó, tác giả rút ra kết luận rằng PSS có nhiều lợi ích cả trong việc cải thiện dịch vụ y tế công cộng và trong việc điều chỉnh chiến lược, quy trình và các biện pháp thực hiện cũng như với các yêu cầu và mong đợi của người sử dụng dịch vụ và các bên liên quan chính khác. Trong suốt thời gian nghiên cứu, tác giả nhận thấy số lượng người dùng dịch vụ ngừng hút thuốc hàng năm tăng hơn gấp đôi, từ đó, dịch vụ này góp phần thực hiện mục tiêu chính của chính phủ về Dịch vụ Ngừng Hút thuốc.
Nghiên cứu của Oghuvwu, M. E., & Omoye, A. S. (2016) với “Determinants of Balanced Scorecard Adoption: A Review of Perspectives”. “Các yếu tố quyết định việc áp dụng thẻ điểm cân bằng: Đánh giá các quan điểm”. Trọng tâm chính của nghiên cứu này là xem xét các yếu tố quyết định việc áp dụng thẻ điểm cân bằng như một thước đo hiệu suất bằng cách sử dụng phương pháp luận dựa trên thư viện dựa nhiều vào việc xem xét các tài liệu có liên quan. Từ khảo sát của các tài liệu thực nghiệm, có thể suy ra rằng việc áp dụng thẻ điểm cân bằng ở các nước đang phát triển vẫn đang ở giai đoạn phôi thai. Dựa trên lý thuyết ngẫu nhiên, xác định các nghiên cứu việc áp dụng Bảng điểm cân bằng như một sự lựa chọn của đo lường hiệu suất có thể phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, các yếu tố thái độ, hỗ trợ quản lý hàng đầu, văn hóa tổ chức và các yếu tố môi trường. Kết luận, dựa trên các tài liệu hiện có đã được xem xét, có vẻ như sự khác biệt giữa việc áp dụng thẻ điểm cân bằng có thể liên quan đến nhiều yếu tố. Liên kết này có thể được xác nhận thực nghiệm trong các nghiên cứu sâu hơn.