Cục Thuế TP. Hà Nội: Hơn 400 vướng mắc của người nộp thuế đã được giải đáp

Cục Thuế TP. Hà Nội: Hơn 400 vướng mắc của người nộp thuế đã được giải đáp

Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua thách thức, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong các ngày 14 và 15/7/2021, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế TP. Hà Nội cho gần 170.000 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Dự và chỉ đạo chương trình hỗ trợ có ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội; ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội; bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Phòng thuộc Cục Thuế, Chi cục Thuế và tổ giúp việc để trả lời câu hỏi của người nộp thuế (NNT).

Hội nghị trực tuyến giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế tại Cục Thuế TP. Hà Nội

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, năm 2021, lần đầu tiên Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế trên website của Cục Thuế với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, NNT làm thước đo chất lượng công tác thuế”.

Cục Thuế TP. Hà Nội đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đến NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận và các lĩnh vực dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Trong đó, vừa kế thừa và tiếp tục phát huy hiệu quả của các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ theo phương thức truyền thống. Đồng thời quan tâm, chú trọng mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, giúp doanh nghiệp và NNT tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn trong việc cùng đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Các thông báo của Cục Thuế TP. Hà Nội về việc tổ chức chương trình hỗ trợ NNT trực tuyến thông qua website đã thu hút gần 11.500 lượt tiếp cận, chia sẻ trên fanpage chính thức của Cục Thuế.

Trong thời gian diễn ra chương trình, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận nội dung hỏi từ NNT và đăng tải ngay câu trả lời trực tiếp trên trang thông tin điện tử Cục Thuế. Thống kê nhanh, đã có hơn 400 vướng mắc được gửi đến.

Các vướng mắc chủ yếu tập trung vào thuế: TNCN, TNDN, thu thuế đối với cá nhân kinh doanh (theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC). Ngoài ra còn các vướng mắc khác như thuế GTGT, hoá đơn điện tử, gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP… theo đó, các ý kiến vướng mắc đều được Cục Thuế TP. Hà Nội nhanh chóng phản hồi.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ số câu hỏi đã được phản hồi trên website đạt trên 84%. Đối với các vướng mắc đã được gửi đến mà Cục Thuế chưa kịp phản hồi trong thời lượng chương trình trực tuyến đều được Cục Thuế ghi nhận và tiếp tục phản hồi tới NNT thông qua website của Cục Thuế TP. Hà Nội.

Cán bộ, công chức Cục Thuế Hà Nội tiếp nhận câu hỏi và trả lời trực tuyến.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến trên website, tuy nhiên, số lượng vướng mắc được Cục Thuế giải đáp thông qua chương trình năm nay cao gấp 5 lần so với hội nghị hỗ trợ thông thường. Điều này cho thấy những ưu điểm cơ bản vượt trội của chương trình hỗ trợ trực tuyến lần này, đó là:

Thứ nhất, phù hợp với xu hướng phát triển nền kinh tế số, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT. NNT có thể tương tác với cơ quan thuế mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

Thứ hai, số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ giải đáp vướng mắc về chính sách thuế không bị giới hạn, đồng thời mở rộng thêm cả các đối tượng NNT khác (cá nhân, hộ kinh doanh) qua đó nâng cao uy tín, hình ảnh của cơ quan Thuế.

Thứ ba, tổng hợp các vướng mắc của NNT nhanh chóng, thuận lợi.

Thứ tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ NNT và luôn đổi mới sáng tạo trong mọi công tác, không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng hỗ trợ NNT.

Thứ năm, đảm bảo được mục tiêu kép vừa tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua thách thức, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có thể khẳng định, chương trình hỗ trợ trực tuyến diễn ra thành công và được cộng đồng NNT nhiệt tình hưởng ứng và đánh giá cao. Thời gian tới, với phương châm “Tận tâm lắng nghe – Tận tình hướng dẫn – Tận tụy giải quyết”, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ người nộp thuế và luôn đổi mới, không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng, hướng tới hình ảnh cơ quan thuế “Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới”